ครุวิจัยสิ่งแวดล้อม-10 (ครูจตุรงค์) : ได้ใช้เทคนิคร่วมทำกับลูกศิษย์

จตุรงค์  กมลเลิศ
ครู คศ 1 โรงเรียนร่องคำ  จังหวัดกาฬสินธุ์
E-mail: jaturong9999@gmail.com
ครุวิจัยสิ่งแวดล้อม ม.ขอนแก่น ประจำปี 2553

เรื่องเล่าประสบการณ์ที่นำเอามาใช้ในการสอน

ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ ว่าได้รับความรู้ดีมากจากอาจารย์ที่ปรึกษาและพี่เลี้ยงของศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา  ทุกคนให้การดูแลช่วยเหลือเป็นอย่างดี  ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงที่ให้ได้รับความรู้ที่แปลกใหม่ และต่างจากสาขาที่ได้ เรียนมา

ประสบการณ์ที่ได้นำเอามาขยายผลในโรงเรียน  อาจจะไม่ตรงกับ “การบำบัดน้ำ” ดังที่ได้ไปฝึกทำวิจัย แต่ได้นำเอาเทคนิคและหลักการกระบวนการวิจัย มาขยายผล สู่การทำโครงงานวิทยาศาสตร์และหุ่นยนต์  โดยนักเรียนเองได้รับรางวัลในระดับจังหวัด  ระดับประเทศ  และระดับนานาชาติ  ที่มีผมเป็นที่ปรึกษาหลัก และเป็นที่ปรึกษาพิเศษ   เหตุผลที่ไม่นำเอาเทคนิคกระบวนการในการวิจัยเรื่องน้ำ จากศูนย์ไปขยายผล เนื่องจากในมหาวิทยาลัยมีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ครบถ้วน  สามารถวัดผลได้เที่ยงตรง เป็นที่ยอมรับได้ดี  แต่เมื่ออยู่ในโรงเรียนเราไม่มีเครื่องมือเหล่านั้นอยู่เลย  หากจะคิดประดิษฐ์ดัดแปลงจากอุปกรณ์ในท้องถิ่น ในการทำสื่อการสอน “บำบัดน้ำ”  เกรงว่าจะไม่ได้รับประโยชน์สักเท่าไหร่  เนื่องจากผมสอนในรายวิชาฟิสิกส์ ซึ่งจะเน้นในเรื่องของการศึกษาเกี่ยวกับสสารและพลังงาน  จึงไม่ได้เน้นในเรื่องการบำบัดน้ำเสียในการสอน

ผมได้พา นักเรียนทำโครงงานหุ่นยนต์เกษตรกรรม ที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านจากระดับจังหวัด 5 ทีม (ชนะเลิศระดับจังหวัด 5 ทีม) เข้าสู่รอบสุดท้ายในระดับประเทศไทย ณ เซียร์รังสิต ในวันที่ 30 กค. – 2 สค. 53 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ได้รับรางวัลระดับประเทศ 3 รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 หุ่นยนต์ทำมือ ม.ต้น รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โครงงานหุ่นยนต์อัตโนมัติ ม.ปลาย และ รางวัลเหรียญทองแดง หุ่นยนต์อัตโนมัติ ม. ต้น

จากการที่ได้นำเอกลักษณ์ของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประกอบกับการใช้งานกับทางด้านเกษตรกรรม ตามหัวข้อที่ทาง สพฐ ได้กำหนด ผมได้ใช้เทคนิคของกระบวนการวิจัยที่ได้จากศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อมศึกษา มาขยายผลต่อคณะครูที่ปรึกษาและคณะนักเรียนที่เป็นตัวแทน โดยนักเรียนได้ใช้เทคนิคการวิจัยที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงงานทุกครั้ง เมื่อทำชิ้นงานเสร็จสิ้นลง  ต้องมาศึกษาหาประสิทธิภาพของหุ่นยนต์ เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด บันทึกผล แล้วสรุปผล  ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้โรงเรียนร่องคำ สามารถคว้าแชมป์ในระดับนานาชาติในการแข่งขันหุ่นยนต์ที่ประเทศฮ่องกง ในช่วงปลายเดือน กันยายน 2553 ที่ผ่านมา และส่งผลให้นักเรียนอีกหลายคนมีสิทธิได้โควตาคณะวิศวกรรมศาสตร์ และสาขาคอมพิวเตอร์คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เนื่องจากได้ผ่านการแข่งขันในรายการนี้

สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณ สกว.  ที่ได้สร้างโครงการที่ดีๆ ให้ผมได้มีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้   และขอขอบคุณศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อม ที่มีท่าน ผศ.ดร.ยรรยงค์  อินทร์ม่วง  เป็นผู้อำนวยการศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อม และคณะพี่เลี้ยงที่ให้การดูแลที่ดีอย่างเสมอมา

ปล.อยากให้ทาง สกว. มีทุนให้ครูทำวิจัยกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านสิ่งประดิษฐ์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสสร้างชิ้นงาน โดยมี สกว. เป็นผู้สนับสนุนครับ  เพราะยังมีนักเรียนอีกหลายคน ที่มีความคิดที่จะสร้างชิ้นงานที่ดีๆ ออกมา  แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ที่จะสร้างชิ้นงานนั้น ๆ ขึ้นมา ที่ได้ศึกษามาจากศูนย์ผมไม่ได้ใช้ในการบำบัดน้ำโดยตรง  แต่ผมนำเอามาประยุกต์ใช้ในสาขาของผม โดยเอาเทคนิคการวิจัยมาร่วมทำกับนักเรียน  จนได้รับประโยชน์ที่สูงที่สุดที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก

Advertisements

One thought on “ครุวิจัยสิ่งแวดล้อม-10 (ครูจตุรงค์) : ได้ใช้เทคนิคร่วมทำกับลูกศิษย์

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s