สุทธิรัตน์ ศรีสงคราม
โรงเรียนบึงโขงหลงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หนองคาย เขต 3
Email : suutirut63@gmail.com
ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยศิลปากร ปี 2553
ชุมนุมรู้รักษ์บึงโขงหลง : เส้นใยผักก้านจอง กับการเก็บรักษาความชื้นในดิน
ได้นำเอาความรู้จากการอบรม มาใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนางาน ในกิจกรรมโครงการพิเศษของโรงเรียน คือ ชุมนุมรู้รักษ์บึงโขงหลง เข้าร่วมโครงการรู้รักษ์บึงโขงหลง ซึ่งมีการจัดกิจกรรมการทำโครงงาน “เส้นใยผักก้านจองกับการเก็บรักษาความชื้นในดิน”
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
พื้นที่ชุ่มน้ำบึงโขงหลง เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติ ลำดับที่ 1098 ของโลก และลำดับที่ 2 ของประเทศ ความสำคัญคือ มี”ผักก้ารจอง” พืชที่เป็นจุดเด่นของพื้นที่ ทำให้มีแหล่งอาหารของนกอพยพ เป็นจุดพักของนกอพยพในฤดูกาลต่าง ๆ ผักก้านจอง มีลักษณะพิเศษ คือ ก้านใบจะมีลักษณะอวบน้ำ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนเริ่มสงสัยว่า สมบัติผักก้านจอง น่าจะนำมาใช้ประโยชน์ในการดูดซับน้ำ และเก็บรักษาความชื้นในดินได้
วัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาข้อมูลพรรณไม้ของผักก้านจอง ตามแบบ ก7 – 001 ของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
- เพื่อศึกษาการดูดซับน้ำของเส้นใยผักก้านจอง
- เพื่อศึกษาศึกษาการรักษาความชื้นในดินของเส้นใยผักก้านจอง
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ
1.ได้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ระหว่าง กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน กับ โครงการรู้รักษ์บึงโขงหลง เนื้อหาความรู้จาก 8 กลุ่มสาระ
2.นักเรียนเกิดการเรียนรู้ จากการจัดกิจกรรมชุมนุม ทั้งด้านทักษะกระบวนการ ความรู้และ เจตคติดังนี้
สาระ | ความรู้ | ทักษะ | เจตคติ |
กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน | ข้อมูลพรรณไม้ | การสำรวจข้อมูลพรรณไม้ | เห็นคุณค่าพรรณไม้ท้องถิ่น |
กิจกรรมรู้รักษ์บึงโขงหลง | พรรณไม้ในบึงโขงหลง | การสำรวจ สังเกต | ความสำคัญของบึงโขงหลงต่อพรรณไม้ |
วิทยาศาสตร์ | การออสโมซีส ความชื้นในดิน การเจริญเติบโตของพืชอวบน้ำ ปัจจัยในการดำรงชีวิตของพืชฯลฯ | ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ | เจตคติทางวิทยาศาสตร์ |
การงานอาชีพ | การเกษตร,คหกรรม,คอมพิวเตอร์ | การขยายพันธุ์ การปลูก การเก็บความชื้นในดิน,การประกอบอาหาร,การสืบค้นข้อมูล,การจัดทำระบบสาระสนเทศ | เห็นคุณค่าของพรรณไม้ท้องถิ่น |
สังคมศึกษาฯ | ท้องถิ่นของเรา | วิถีชีวิตความเป็นอยู่ | ความภาคภูมิใจในท้องถิ่น |
สุขศึกษา | คุณค่าทางอาหาร,สรรคุณทางสมุนไพ | การสืบค้นข้อมูล การใช้ประโยชน์ | เห็นคุณค่าของพรรณไม้ท้องถิ่น |
ศิลปศึกษา | องค์ประกอบของพืช | การวาดภาพลายเส้น,การระบายสี,องค์ประกอบของภาพ | เห็นคุณค่าของพรรณไม้ท้องถิ่น |
คณิตศาสตร์ | การวัด,การนับ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย | การวัด,การนับ,ร้อยละ ค่าเฉลี่ย | |
ภาษาไทย | ข้อมูลพรรณไม้ ข้อมูลชุมชน | การเขียน |
อาจารย์สุทธิรัตน์ ศรีสงคราม หน้าจะหาเรื่องเกี่ยวกับนกน่ะค่ะเพราะว่าหนูอยากจะรู้เรื่องเกี่ยวกับนกว่าการที่นกต้องย้ายที่อยู่อาศัยเพราะเหตุใด
และเมื่อย้ายมาถึงต้องมาพักที่เขตพื้นที่ชุ่มน้ำบึงโขงหลงล่ะค่ะอาจารย์ อาจารย์ช่วยหาคำตอบให้หน่อยน่ะค่ะ
แต่ว่างานเกี่ยวกับผักกั้นจองก็ ดี น่ะค่ะเพราะได้รับเรื่องใหม่ที่ไม่เคยพบเหตุค่ะ
อยากให้อาจารย์ช่วยเพิ่มเติมให้มีข้อความมากกว่านี้น่ะค่ะ
เพราะอยากได้ความรู้มากๆคะ่ เพราะหนูก็เป็นคนบึงโขงหลงเหมือนกันค่ะ
อยากให้อาจารย์เอาตัวอย่างโครงงานลงในเ็บด้วยนะ่ค่ะจะได้เป็นประโยชน์แก่นักเรียนโรงเรียนบึงโขงหลงวิทยาคม